Cách Sử Dụng DRAW.IO Đơn Giản

 

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG DIAGRAMS.NET - DRAW.IO (CƠ BẢN)

Ở bài viết này, BAC sẽ hướng dẫn sơ lược cho các bạn làm quen và sử dụng Diagrams.net (Draw.io) để tạo biểu đồ nhé.
Diagrams.net (Draw.io) không hề phức tạp. Diagrams.net (Draw.io) có rất nhiều khối hình được tạo sẵn với các hình dạng khác nhau, phù hợp với nhiều ngành nghề và nhiều đối tượng sử dụng. Người dùng chỉ việc tìm, chọn và kéo thả các thành phần có sẵn trong thanh công cụ và đặt vào vị trí mình mong muốn. Thêm vào đó, Diagrams.net có sẵn thư viện template rất phong phú để bạn có thể bắt đầu nhanh hơn mà không phải tự mình vẽ hết lại từ đầu.
Đầu tiên, Diagrams.net sẽ hỏi bạn muốn tạo một biểu đồ mới hoặc mở một biểu đồ trước đó. Do mục đích của bài viết này là hướng dẫn các bạn làm quen với Diagrams.net nên BAC sẽ chọn "tạo biểu đồ mới" nhé!
Tiếp theo, Diagrams.net sẽ hỏi về loại biểu đồ bạn muốn chọn. Bạn có thể chọn các biểu đồ theo mẫu có sẵn hoặc tạo một trang trống. Đồng thời, bạn có thể đặt tên và định dạng cho biểu đồ tại thời điểm này.
Ở phía bên trái là nơi mà tất cả các khối hình, biểu tượng, khung, ký hiệu,... đều được tập trung và hiển thị tại đó. Nhấp chọn trực tiếp vào hình dáng/ khung/ biểu tượng/ ký hiệu,... mà bạn mong muốn, bạn sẽ thấy một phiên bản của hình đó được xuất hiện trên màn hình làm việc. Hoặc bạn có thể kéo thả vào vị trí mong muốn.
Tiếp đó, bạn có thể tùy chỉnh kiểu dáng như tô màu, kích thước,... cho ký hiệu, biểu tượng,... tại bảng “Style” ở phía phải.
Bạn có thể tìm kiếm biểu tượng, ký hiệu,... phù hợp tại ô tìm kiếm “Search Shape” ở phía trên cùng, bên trái. 
Để thay thế hình dáng, chọn và kéo thả hình dáng mới vào một hình đã có sẵn cần thay thế trên màn hình làm việc. Bạn sẽ thấy biểu tượng thay thế (swap) và thả chuột.
 
Để tạo liên kết giữa hai hình, bạn đưa chuột đến đối tượng cần tạo liên kết. Tại 1 trong 4 mũi tên chỉ hướng có màu xanh trời, bạn có thể:
  • Chọn mũi tên màu xanh và chọn hình dáng mong muốn và tạo liên kết
  • Kéo thả để tạo đường liên kết
  • Ctrl + Click để tạo liên kết với một biểu tượng giống biểu tượng mẫu theo hướng chỉ định
  • Shift + Click để tạo đường liên kết theo hướng chỉ định
  • Ctrl + Click kéo thả để tạo liên kết với một biểu tượng theo hướng chỉ định
 
Cũng như biểu tượng, hình dáng,..., các liên kết có thể tùy chỉnh kiểu dáng tại bảng “Style” ở bên phải màn hình làm việc.
 
Để thêm hoặc chỉnh sửa văn bản cho biểu tượng, hình dáng,..., bạn chọn đối tượng cần làm việc và bắt đầu nhập văn bản. Bạn có thể “double click” ở bất kỳ chỗ trống nào trên màn hình làm việc để thêm văn bản, hoặc "double click" vào bất kỳ phần nào của liên kết để thêm văn bản chú thích cho liên kết. 
 
Để di chuyển khu vực làm việc, bạn có thể dùng chuột phải hoặc chuột trái + nhấn đồng thời phím Space.
 
Nhấn phím Alt kết hợp với sử dụng con lăn của chuột để Zoom in / Zoom out khu vực làm việc.
 
Sau khi vẽ xong, bạn có thể lưu sản phẩm vào Google Drive hoặc lưu về máy tính với các định dạng như hình ảnh, pdf, vector để bạn có thể nhúng vào các tài liệu khác!
 
 

Cách sử dụng và cài đặt Diagrams.net (Draw.io) khá đơn giản. Diagrams.net có thể chạy được từ bất kỳ trình duyệt nào. Hoặc bạn có thể tải xuống Figma về laptop cá nhân. Nếu bạn muốn tham khảo về cách tải Diagrams.net (Draw.io), vui lòng tham khảo bài viết này nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn